Nhà thông minh là gì? Nhà người Việt cần smarthome hay chỉ smartroom?

nha thong minh la gi 1

Nhà thông minh (smarthome) là một trong những công trình rất được quan tâm bởi các kỹ sư thiết kế cũng như người dùng. Vậy Nhà thông minh là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết sau đây.

Nhà thông minh là gì? 

Nhà thông minh là gì?
Nhà thông minh là gì?

Nhà thông minh là gì? Hiểu đơn giản, nhà thông minh (smarthome) là một ngôi nhà mà trong đó: Các thiết bị gia dụng như tủ lạnh, tivi, máy tính hay camera an ninh,… đều được thiết lập theo một lịch trình sẵn có để tự động hóa và giao tiếp với nhau. Đặc biệt, chủ nhân ngôi nhà có thể điều khiển chúng ở bất cứ vị trí nào thông qua các thiết bị di động thông minh dựa trên mạng internet.

Bạn có thể điều khiển mọi thiết bị trong ngôi nhà bằng điện thoại thông minh dù ở đâu
Bạn có thể điều khiển mọi thiết bị trong ngôi nhà bằng điện thoại thông minh dù ở đâu

Phòng thông minh (Smartroom) là gì? 

Smartroom là một dạng thu gọn của smarthome, nó chỉ được hạn định ở không gian một căn phòng trong ngôi nhà. Việc này sẽ giúp tiết kiệm chi phí, chỉ thông minh hoá cho những nơi thực sự cần thiết như phòng khách hay phòng ngủ mà thôi!

Phòng thông minh là gì?
Phòng thông minh là gì?

Khi đã biết nhà thông minh là gì cũng như định nghĩa về Smartroom, theo bạn ta nên dùng smarthome hay smartroom cho tối ưu?

Nhà người Việt nên dùng Smarthome hay Smartroom?

Thực sự để đánh giá nên sử dụng Smarthome hay Smartroom ta cần đánh giá trên các tiêu chí sau: Thu nhập bình quân, mức phổ cập công nghệ, cơ sở hạ tầng mạng Imternet, việc sửa chữa, mua bán, trao đổi các thiết bị thông minh. Như vậy, với các tiêu chí trên thì nhà người Việt để tối ưu nhất chỉ nên dừng ở mức “room”!

Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá chi phí lắp đặt hệ thống, mua sắm trang thiết bị,… Hơn nữa nó cũng hạn chế sự hao phí do các yếu tố tác động từ con người mà vẫn có thể tiệm cận được với công nghệ hiện đại, thông minh, giải phóng sức lao động con người. 

Việc tiệm cận công nghệ với người Việt vẫn còn những hạn chế
Việc tiệm cận công nghệ với người Việt vẫn còn những hạn chế

Nếu dùng Smarthome mà trong nhà có người lớn tuổi hoặc trẻ nhỏ trong nhà sẽ không biết và có thể dẫn đến kích hoạt sai chức năng. Điều này sẽ gây hao phí năng lượng hoặc hỏng hóc hoàn toàn các thiết bị. 

Thông thường, các hệ thống smarthome đòi hỏi một nguồn năng lượng nhất định và phải luôn luôn được cung cấp. Nếu bạn sử dụng ở các thành phố lớn như Hà Nội hay Hồ CHí Minh thì hệ thống hiện đại cho cả căn nhà sẽ ít nhiều gây ảnh hưởng đến mạng lưới điện xung quanh.

Bạn cũng có thể gặp phải một số rủi ro khác khiến hệ thống hiểu nhầm hay hoạt động sai như việc ngập nước, chập điện. Và những khắc phục sau đó sẽ rất khó khăn. 

Nhìn chung, smarthome hiện vẫn đang là một công nghệ mới, chưa phổ biến. Nên nếu muốn sử dụng, bạn có thể dùng thí điểm ở phòng khách hoặc phòng ngủ cá nhân. Đó là những vị trí mà bạn có thể kiểm soát các thiết bị dễ dàng hơn. 

Hy vọng sau bài viết giải thích về nhà thông minh là gì cùng phân tích về smarthome và smartroom sẽ giúp bạn đưa ra được những quyết định đúng đắn nếu có nhu cầu sửa chữa, nâng cấp các thiết bị trong gia đình mình. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
GẶP TƯ VẤN VIÊN NGAY